Gallery

Học Truyền Thông là học cái gì?

 

 

bild

Wanna be us?

Cứ mỗi dịp bắt đầu đăng ký vào các trường Đại Học ở Đức thì mình hay nhận được một số câu hỏi dạng như:

Em A: Em đang tìm hiểu để đi du học tại Đức. Em muốn học về Truyền thông chị ạ. Mà trong Truyền Thông có được học Marketing không hở chị?

hoặc

Em B: Chị ơi em sắp/đang đăng ký Bewerbung /làm Imma rồi. Em nên chọn cái nào bây giờ?

hay như là

Em C: Chị ơi học Truyền thông ở Đức là học cái gì ạ?

Thật ra các bạn không phải là người duy nhất có những câu hỏi đó teehee

Bản thân mình trước khi bước vào ngành mình đang học cũng đã rơi vào trường hợp y như vậy. Thời điểm mình học STK hầu như ai cũng hỏi mình muốn học gì, và câu trả lời của mình thì đơn giản chỉ là “Em muốn học thứ gì đó liên quan đến Truyền thông ý”. Ngoài ra mình vẫn nghĩ rằng, cứ đi học đi rồi sẽ biết là mình làm cái gì.

Tuy vậy thì sau 4 năm, cái suy nghĩ “học gì đó” của mình thay đổi khá nhanh. Có lẽ là sau đợt đi xin và làm Praktikum mình đã thay câu hỏi của mình bằng câu: Thế mình học cái này để làm gì? Khi nói chuyện với các bạn về khối ngành này thì ít ai trả lời được câu hỏi rằng mình muốn làm cái gì sau này mà chủ yếu đang nghĩ đến việc chọn trường nào học dễ ra trường, ranking cao, điều kiện, nội dung học v..v. Tất nhiên dự định có thể sẽ thay đổi theo thời gian. Nhưng nếu xác định được mục tiêu càng sớm thì bản thân sẽ càng có nhiều thời gian để chuẩn bị và tối ưu hóa việc làm của mình.

Vậy thật ra học Medien tại Đức có những sự lựa chọn nào và để làm gì?

Có thể nói hơi quá đây, nhưng sv Đức, đặc biệt là giới nữ, nếu như ai không biết học gì và không muốn học những ngành tỉ như BWL, Maschinenbau, thì sẽ suy nghĩ ngay đến chuyện học Medien. Điều này là do ở Đức, chương trình học khối ngành Truyền thông bao quát khá nhiều thứ, chưa kể còn gắn kết với các ngành khác tạo ra những “khối ngành lai” nên dễ dàng cho các sinh viên không học được mảng này thì có thể học được ở mảng khác. ZEIT Online, có bài viết vào năm 2008, đã thống kê rằng có khoảng hơn 400 ngành học liên quan đến cụm từ “Medien”, số lượng người học trong 10 năm tăng gấp đôi và điểm NCs (điểm tính cho người Đức) thì hoặc là rất cao, hoặc là có cả bài thi xét tuyển đầu vào – Eignungsprüfungen.

Khi tìm hiểu về các ngành học liên quan đến “Medien” tại Đức, mình thấy có thể chia các ngành học hoặc các môn học trong các ngành vào một trong 5 mảng chính sau:

  • Betriebwirtschaft/Management: các ngành/môn học liên quan đến Kinh tế, Quản trị. Nói đơn giản thì mảng này sinh viên được học những môn liên quan đến Kinh tế để áp dụng vào trong các công ty/ bộ phận Truyền thông.
  • Inhaltlich: các ngành/môn học liên quan đến việc Viết lách, Sáng tạo nội dung như Báo chí, Biên tập, Viết kịch bản phim/kịch.
  • Design: các ngành/môn học liên quan đến việc Thết kế các sản phẩm truyền thông. Những ngành/môn học này yêu cầu người có thẩm mỹ và đôi khi là cả năng khiếu trong vấn đề Thiết kế. Đặc biệt các ngành này vì xếp vào nhóm Thiết kế nên khi đăng ký xin học cũng như xin làm thì đều phải nộp Mappe để chứng minh khả năng.
  • Wissenschaftlich: các ngành/môn học liên quan đến Lý thuyết, Phân tích trên cái nhìn tổng quan. Có thể ví dụ dễ hiểu như việc phân tích đưa ra dự đoán số lượng người xem/người truy cập, hay như phát triển một lý thuyết về vấn đề truyền thông trong xã hội hiện nay và đưa ra những phương pháp thay đổi.
  • Technik/Informatik: các ngành/môn học liên quan đến Máy móc, Kỹ thuật, Phần mềm được sử dụng trong công viêc liên quan đến Truyền thông. Các ngành đại diện tỉ như là Medientechnik, Medieninformatik.

Thường tùy vào việc trường Unis hay FHs, mục đích đào tạo của ngành cũng như thế mạnh của trường/hệ thống giáo sư, mà số phần trăm nội dung học của 5 mảng này trong từng ngành học sẽ khác nhau. Có thể cùng một tên như “Medienwissenschaften” nhưng ở Uni A do theo hướng nghiên cứu nhiều hơn thì sẽ có phần trăm về mảng “Wissenschaften” nhiều hơn so với Uni B có hướng về bên Kinh tế quản trị.

Do vậy một trong những yếu tố cực kì quyết định để chọn ngành là đọc kĩ và tìm hiểu về NỘI DUNG những MÔN HỌC mình sẽ học. Mảng nào chứa càng nhiều Credit Points (CPs) thì ngành sẽ thiên nhiều về mảng đó. Nhiều bạn hay chọn FHs vì độ thực tiễn trong lúc học khá cao, từ đó đi kèm với việc học dễ dàng hơn, nhưng tầm nhìn sẽ khá là nông và sẽ có sự khó khăn nếu muốn học lên Master ở các trường Unis. Các trường Unis thì tất nhiên sẽ thiên về mảng Wissenschaft lý thuyết nhiều hơn là bên FHs, do vậy khi học sẽ vất vả hơn, thiếu thực tiễn, nhưng có cái nhìn tổng quan hơn.

Với người nước ngoài thì các ngành nhóm Xã hội đã có tính thử thách khá lớn. Mình hay nói với các bạn mình là đây là “Ngành Bản địa” vì không chỉ cần tiếng Đức tốt, bản thân muốn đi làm được cũng cần hiểu văn hóa và hòa nhập sâu được vào cách nghĩ của người Đức. Thử thách về ngoại ngữ theo mình có thể khắc phục được bằng cách học tiếng tốt và giao tiếp tiếng Đức nhiều. Nhưng chuyện chuyển đổi hệ suy nghĩ từ Á Đông sang Tây Âu thì là việc cần nhiều thời gian và mất nhiều công sức hơn rất nhiều.

Tài liệu tham khảo:

EBITSCH, Sabrina 2008: Irgendwas mit Medien. URL: http://www.zeit.de/2008/21/Medien. Stand: 2016-08-09.

MEDIEN STUDIEN : “Was mit Medien studieren” – Grundlegende Infos zum Medienstudium und ein Überblick über die Studienmöglichkeiten. URL: http://www.medien-studieren.net/medien-studieren/. Stand: 2016-08-09.

Nguồn ảnh: http://www.pravda-tv.com

Advertisements

4 thoughts on “Học Truyền Thông là học cái gì?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s